Sunday, August 5, 2007

ma-masa-masang mamasan

part of the really hot weather are the skimpy clothes
that a lot of people wear here
kung sa atin eh pagkatumungtung ng 30 iyung temp
eh hirap na tayong maglongsleeves iyung mga
canadians naman dito pagkatumungtong ng 30 eh
puros spag strap ang fekher shorts na ang makikita mo
ehhhhhhh bawal tumingin
atttttt bawal tumitig
pero dyosko pagkamagikot ikot ka at
aksidenteng mapatingin sa mga nakaupo sa pavement
magugulat ka na lang sa makikita mong singkit na smiley,
nakingiting mitra o kaya eh bandera ng hapon

nung minsan nga habang asa bus eh bigla na lang may sumakay
nigerian by the way she speaks
eh nagtutulog tulog ako pagasa bus para iwas titigan
hayun, ng mamulat ako duon sa paparating sa akin eh
halos mauntog ako sa sinasandalan ko sa lula
halos di kinaya ng sun-dress ni mamasan ang kanyang dalawang alaga
eh nagtatatakbo kaya't pinagpapawisan
ehka nga sa maynila eh sabon na lang
ang kulang pwede na maghilamos
daglian akong umalis sa pagkakalula dahil
nakakalula pa duon ang asa likod, si mister na parang aparador
na bagong barnis

0 hirit: