Thursday, July 12, 2007

Slang na gunting

iba ang style ng english na nasanay na tayo sa pinas
at english dito
medyo conscious ako the whole day about intonation
and how i articulate things
especially na madalas akong matawa sa sarili ko
kapagnagkukwentuhan kami ng mga pinsan ni misis
matigas daw ang accent
parang...

kah-meh-rah sa atin
at kam-rah sa kanila

ayh dohnt noe sa atin
ayh dunno sa kanila

about sa atin
abowd sa kanila

habang asa check up kanina eh sinubukan kong
magislang-islangan para masanay lang ba

nagtataas din ako ng kilay minsan baka may
effect ganuon kasi nakikita ko sa mga
prens ko sa faces, padis timog (sa loob ah) at jaloux discothequeofalltime

eh kailangan kong gupitin ang kumpol ng bib ng bata para magamit

badong: haay, gudefternun.
receptionist: hellow
badong: du yu hev zeezzoors?
receptionist: huwat?! wut gevs yu the aydeear thet i hev zeezzoors? WUT DU YU WENHT WUD MY ZEEZOORS IF EYE HEV ENY?!?! HUH?!!
badong: oh, aym sowry, adjust nid two kaht
receptionist: ohh .. OHHH ... i thawt zeezztoorrs ... eye enly hev broodrs

3 hirit:

Anonymous said...

ei medyo na-aaliw na ako sa pag-basa ng blog at may i just add dami ka na fans na nagbabasa nito hehe congratulations again on your baby girl - rachel

Nocturnal Sun said...

@ anonymous rachel
uy salamat. di kita kilala rachel. pasabi sa mga fans ko (3 na ata kayo ngayon) na magclick sa google ad. bagong program ngayon yan ngayon na pinamagatang "piso para sa bisyo"

Anonymous said...

Amiable brief and this mail helped me alot in my college assignement. Thank you as your information.